วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

เมื่อมือถือไอโฟนระเบิด8ครั้งในฝรั่งเศส





ดูเหมือนว่าแอปเปิลกำลังเผชิญกับวิกฤตศรัทธาครั้งใหญ่เพราะ เหตุไอโฟน สมาร์ทโฟนหน้าจอสัมผัสดาวรุ่งของค่ายเกิดระเบิดที่เกิดขึ้นกว่า 8 ครั้งแล้วในประเทศฝรั่งเศส ล่าสุดแอปเปิลถูกตั้งคำถามอย่างเป็นทางการให้ออกมาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น ขณะที่แอปเปิลยืนยันว่าจะไม่ให้ความเห็นข่าวนี้จนกว่าจะสามารถหาสาเหตุการ ระเบิดที่แท้จริงได้

เหตุไอโฟนระเบิดรายล่าสุดเกิดขึ้นกับข้าราชการบำนาญวัย 80 ปีจากชานกรุงปารีสเมื่อวันพุธที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา รายงานจากเอเอฟพีระบุว่าหน้าจอไอโฟนแตกร้าวขณะอยู่ในมือของผู้ใช้ โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น 1 วันให้หลังจากวันที่พนักงานรักษาความปลอดภัยซูเปอร์มาร์เกต ทางใต้ของฝรั่งเศสออกมาอ้างว่าได้รับบาดเจ็บที่ตาเพราะไอโฟนระเบิดเมื่อช่วง ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

เอเอฟพีระบุว่า ยอดจำนวนผู้ใช้ในฝรั่งเศสที่ออกมาประกาศว่าหน้าจอไอโฟนที่ซื้อมาเกิดระเบิด ขึ้นโดยหาสาเหตุไม่ได้นั้นมีอยู่ทั้งสิ้น 8 รายแล้วในขณะนี้ นับตั้งแต่รายแรกซึ่งเป็นวัยรุ่นที่ได้รับบาดเจ็บจากกระจกหน้าจอไอโฟนกระ เด็นเข้าตา และออกมาแจ้งข่าวการระเบิดเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากฝรั่งเศส แอปเปิลยังมีชนักปักหลังเรื่องข้อกล่าวหาว่าพยายามปิดข่าวแบตเตอรี่ร้อนจัด จนลุกไหม้ในเครื่องเล่นเพลง MP3 ไอพ็อด (iPod) ถึง 15 กรณีในสหรัฐฯ และอีก 1 กรณีในอังกฤษ ซึ่งล้วนถูกวิเคราะห์ว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากข้อจำกัดของแบตเตอรี่ลิเธียม ไอออนที่ใช้ในไอพ็อด

แม้จะไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บร้ายแรง แต่แอปเปิลถูกแรงกดดันจากหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของฝรั่งเศส ให้ออกมาชี้แจงและหาทางแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยบนไอโฟนแล้ว ในเบื้องต้น แอปเปิลระบุว่าการระเบิดที่เกิดขึ้นหลายครั้งนั้นเป็นเพียงอุบัติเหตุที่ เกิดขึ้นกับไอโฟนเฉพาะเครื่องเท่านั้น

แอปเปิลระบุว่ารับรู้ปัญหาไอโฟนที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดเพิ่มเติมจนกว่าจะสามารถหาสาเหตุการระเบิดในไอ โฟนได้ โดยปัจจุบัน แอปเปิลสามารถจำหน่ายไอโฟนได้มากกว่า 26 ล้านเครื่อง และเครื่องเล่นเพลง MP3 ไอพ็อดกว่า 200 ล้านเครื่องทั่วโลก

"เราได้รับรายงานปัญหา และกำลังรอรับเครื่องไอโฟน (ที่เสียหาย) จากลูกค้า จนกว่าเราจะมีข้อมูลเชิงลึก เราจะยังไม่แถลงอะไรเพิ่มเติม" Alan Hely ประธานฝ่านประชาสัมพันธ์แอปเปิลยุโรป (Apple Europe) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี

หลายสำนักตื่นตัว

สำนักงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของฝรั่งเศสนาม DGCCRF ก็ประกาศดำเนินการสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน โดยโฆษก DGCCRF ออกมาประกาศว่ากำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อหาข้อสรุปให้ได้ว่าไอโฟนจะมี ภัยหรือความเสี่ยงในการใช้งานหรือไม่อย่างใกล้ชิด

ด้านกลุ่มปกป้องสิทธิ์ผู้บริโภคของฝรั่งเศส UFC-Que Choisir ก็ออกมาเรียกร้องให้แอปเปิลออกมาชี้แจงถึงความเป็นไปได้ของข้อผิดพลาดในไอ โฟนและไอพ็อด

"เรา ต้องการทราบว่านี่คืออุบัติเหตุเฉพาะเครื่องอย่างที่แอปเปิลอ้าง หรือมันคือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากตัวเครื่องไอโฟน รวมถึงแผนดำเนินการของแอปเปิลในการชดใช้ค่าเสียหายและป้องกันไม่ให้เกิดกรณี ลักษณะนี้ขึ้นมาอีก" โฆษก UFC-Que Choisir กล่าว

ในอังกฤษ นอกจากรายงานข่าวผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลระเบิดขึ้น ยังมีข่าวที่กล่าวหาว่าแอปเปิลจงใจปิดข่าวการระเบิดด้วยการขอให้ครอบครัวของ วัยรุ่นเจ้าของเครื่อง เซ็นสัญญาปกปิดความลับ ซึ่งเรียกกันว่าสัญญาปิดปากก่อนที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้ด้วย จุดนี้แอปเปิลยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ

ระเบิดโดยไม่มีสาเหตุ

สำหรับอุบัติเหตุล่าสุดที่เป็นข่าวในฝรั่งเศส Rolland Caufman ชายเกษียนอายุจากชานเมืองปารีสออกมาอ้างว่า หน้าจอไอโฟนของเขาแตกร้าวเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเพิ่งซื้อเครื่อง

"ผม ไปชอปปิ้งพร้อมกับไอโฟนซึ่งใส่ไว้ในกระเป๋าข้างซ้าย ทันใดนั้นผมรู้สึกว่ามันร้อนขึ้นและเริ่มสั่น ทั้งที่ผมไม่ได้ตั้งค่าให้มันสั่น ผมจึงนำไอโฟนออกจากกระเป๋าและนำมาแนบหู จากนั้นก็พบว่าหน้าจอไอโฟนแตกร้าวเหมือนกระจกรถ" ตามรายงานจากเอเอฟพี

Caufman ระบุว่าแอปเปิลไม่เชื่อในสิ่งที่เขาพูด แต่สุดท้ายก็ยินยอมเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ก่อนหน้านี้ พนักงานรักษาความปลอดภัยวัย 26 ปีนาม Yassine Bouhadi อ้างว่าได้รับบาดเจ็บที่ตาเพราะเศษกระจกหน้าจอไอโฟนที่ระเบิด แม้จะหายดีแล้วในขณะนี้แต่ Bouhadi ยืนยันว่าต้องการเงินคืนเต็มจำนวน และจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากแอปเปิลด้วย

จากการสอบถามโอเปอเรเตอร์ซึ่งเป็นตัวแทนนำเข้าไอโฟนสู่ฝรั่งเศสอย่าง ออเรนจ์ (Orange) พบว่ามีลูกค้า 2 รายที่มีปัญหาหน้าจอไอโฟนแตก จากไอโฟน 1.2 ล้านเครื่องที่ได้จำหน่ายไปแล้ว

อียูขอรอดู

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ก็ไม่ได้นิ่งดูดายกับปัญหานี้ ล่าสุดสั่งการให้ 27 ประเทศสมาชิกแจ้งปัญหาใดๆ ก็ตามที่อาจจะกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคทันที ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเรื่องระบบเตือนภัยแบบว่องไว "RAPEX" เพื่อแจ้งข่าวสารเช่น การเรียกคืนผลิตภัณฑ์จำนวนมากๆ หรือข่าวสารด้านความปลอดภัยอื่นๆในทุกสัปดาห์

Helen Kearns โฆษกหญิงของคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า แอปเปิลให้ความร่วมมือดีมาก และอียูจะยังไม่ยื่นมือเข้าไป แต่จะติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

"เราจะพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะต้องดำเนินการใดในอนาคต สำหรับขณะนี้เราจำเป็นต้องตรวจสอบสถานการณ์ให้ดีกว่านี้"

ทั้งนี้ รายงานข่าวไม่ได้ระบุไว้ว่าไอโฟนที่ระเบิด 8 ครั้งใน ฝรั่งเศสเป็น iPhone รุ่นใด


ข้อมุลจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น: